วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ท่าฝ่ามือ การใช้ฝ่ามือแทนการแสดงออกของมนุษย์

การใช้ฝ่ามือแทนการแสดงออกของมนุษย์นั้นเป็นท่าทางที่ทรงอำนาจมากที่สุด เนื่องจากการใช้มือจะเป็นการแสดงอำนาจและพลังที่ซ่อนเร้น ซึ่งทำให้คนคนนั้นดูมีอำนาจเหนือคนอื่นเมื่อใช้ในการออกคำสั่งหรือแสดงความจริงใจออกมา


ฝ่ามือของมนุษย์นั้นถือว่าเป็นอวัยวะที่มนุษย์หวงแหน และไม่ค่อยเปิดหรือหงายฝ่ามือขึ้นได้ง่ายนัก ดังนั้นมนุษย์จึงใช้ฝ่ามือในการแสดงอารมณ์โดยเมื่อมนุษย์เริ่มที่จะพูดความจริงออกมา เขาก็จะหงายฝ่ามือบางส่วนหรือทั้งหมดไปยังคู่สนทนาด้วย ซึ่งเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่รู้ตัว ในกรณีที่ใช้การหงายฝ่ามือออกในขณะที่พูดโกหกท่าทางที่ออกมาจะมีลักษณะของการโกหก แทนที่จะเป็นท่าทางความซื่อสัตย์หรือจริงใจ แต่คนที่ชอบโกหกหรือเป็นนักมายากล มักจะฝึกการใช้ท่าหงายฝ่ามือได้อย่างคล่องแคล่ว เพื่อให้สอดคล้องกับกลของเขา ในขณะเดียวกันยิ่งเราหัดการใช้ท่าหงายฝ่ามือมากเท่าไร โอกาสที่เราจะพูดโกหกฏ้จะลดน้อยลงไป และถ้าสามารถอ่านท่าทางขณะพูดของคนอื่นได้ ก็จะสามารถจับโกหกของคนได้เช่นกัน

การหงายฝ่ามือขึ้นแสดงถึงการยอมจำนน ไม่ต้องการคุกคาม แต่ถ้ามีคำขอร้องตามออกมาด้วยท่าทางดังกล่าว จะเป็นการบังคับให้ทำหรือแสดงความเป็นต่อหรือเป็นรองในสถานการณ์นั้น

เมื่อคว่ำฝ่ามือลง จะแสดงถึงอำนาจขึ้นมาทันทีโดยที่ผู้ถูกขอร้องด้วยการคว่ำฝ่ามือ จะรู้สึกว่าเขากำลังถูกออกคำสั่งและตกอยู่ในฐานะเป็นรองอยู่